ความหมายไพ่ยิปซี 0 : THE FOOL (0)




0 : THE FOOL หนุ่มพเนจร (0)     
     
          ไพ่เริ่มต้นในสำรับ สำหรับชุดใหญ่ MAJOR ARCANA  คือ "THE FOOL" แปลได้ตรงตัวว่า "คนโง่" แต่ในความหมายของไพ่ยิปซีก็คือ "หนุ่มพเนจร" จริงๆ แล้วไพ่ใบนี้ผมมองว่าเป็นใบแรกที่คนเราเริ่มก้าวเดิน หรือ ออกเดินทางด้วยใจที่มีความหวังเต็มเปี่ยม กล้าเผชิญปัญหาทุกรูปแบบที่เข้ามาท้าทาย ด้วยใจที่บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา จึงทำให้เกิดการเรียนรู้ การเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ดังคำว่า "หนทางหมื่นลี้ เริ่มต้นด้วยก้าวแรกเสมอ"

            ไพ่ธาตุลม
            ดาวประจำไพ่ ดาวยูเรนัส หรือ ดาวมฤตยู ดาวแห่งอิสระภาพ การเสาะแสวงหา กระทำสิ่งใหม่



          อิทธิพลของดวงดาว / ราศี
          ดาวยูเรนัส หรือ ดาวมฤตยู เป็นดาวที่มีความหมายของการเปลี่ยนแปลงแบบเฉียบพลัน การเปลี่ยนแปลงแบบที่เราไม่คาดคิด โดยทั่วไปคนเรามักไม่ชอบเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่ชอบที่จะทำลายความคุ้นเคยเดิมๆ ที่ตนเองยึดติด ซึ่งเค้าเข้าใจว่ามันดีอยู่แล้ว แต่อิทธิพลของดาวยูเรนัส ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่ได้ตั้งตัว คนทั่วไปเลยมองว่ามันเป็นเรื่องที่ชวนให้วุ่นวาย โกลาหล ยากที่จะปรับตัว แต่ในส่วนของคนที่ชอบอะไรใหม่ๆ การเปลี่ยนแปลงคือการท้าทายที่ชวนให้ค้นหา มีความน่าสนใจ น่าสนุก น่าตื่นเต้น
          ดังนั้นอิทธิพลของดาวยูเรนัส หรือ ดาวมฤตยู มองได้ทั้งร้ายและด้านดี ด้านร้ายก็คือการเปลี่ยนแปลงแบบเฉียบพลัน อุบัติเหตุ ภัยพิบัติ ส่วนด้านดีก็คือความแปลกใหม่ ตื่นเต้น เร้าใจ การทำลายกฏเดิมๆ การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ การปฏิวัติ

          ความหมาย และ สัญลักษณ์บนหน้าไพ่

          เป็นไพ่ใบแรกในไพ่ชุดใหญ่ เป็นตัวแทนของการแรกเริ่มเดินทางไปสู่จุดมุ่งหมายด้วยใจเด็ดเดี่ยว และ บริสุทธิ์ชายหนุ่มอายุน้อย หน้าตามีความหวังแต่ยังอ่อนต่อโลก แต่งตัวตามสบายเหมือนไม่ได้จะออกเดินทาง สวมหมวกที่ประดับด้วยใบลอเรล แต่กลับออกเดินทางพร้อมสัมภาระอันน้อยนิด มีเพียงไม้เท้ายาว กับห่อผ้าเล็กๆ ที่มีรูปหวนกอินทรีที่หมายถึงอิสระ มือซ้ายถือดอกกุหลาบสีขาวแทนความหวังอันบริสุทธิ์ มีความคึกคะนอง กระโดดโลดเต้น พร้อมเจ้าหมาน้อยคู่ใจ แม้นอยู่บนชะง่อนผาสูงอันหมิ่นเหม่แต่เขาก็ไม่แสดงความกลัวออกมาเลย กลับแสดงท่าทีพอใจเป็นอย่างมาก ภายใต้อากาศอันอันสดชื่น มีแสงอาทิตย์อันสดใส นี่เป็นปฐมบทแห่งการออกเดินทางค้นหาชีวิต
          หนุ่มพเนจรเป็นคนที่ใสซื่อบริสุทธิ์ ช่างเจรจาพาที มีสติปัญญาดี เฉลียวฉลาด แต่ไม่ค่อยยึดติดกับสิ่งใด ไม่ยึดติดวัตถุสิ่งของมีค่า สิ่งที่เค้าสนใจคนอื่นอาจจะมองว่าไร้สาระด้วยซ้ำ เอาแน่เอานอนไม่ได้ ทำตามอารมณ์ตนเองซะเป็นส่วนใหญ่ว่างั้น ว่าง่ายๆ ก็พวกอารมณ์ศิลปิน รักการท่องเที่ยว ชอบลองสิ่งแปลกใหม่ ไม่ชอบสัญญา ไม่ผูกมัด ชอบแจกรักไปเรื่อยๆ เจ้าชู้ ขี้เบื่อ เป็นมิตรกับทุกคน ไม่มีพิษมีภัย

         งาน         ชอบคิดทำอะไรใหม่ๆ สร้างสรรค์ หนักไม่เอา เบาไม่สู้ / ศิลปิน นักร้อง นักแสดง อาชีพที่ต้องเดินทาง                                          แอร์    สจ๊วด สถานเริงรมย์ ผับ บาร์
         เงิน          มีมาใช้หมด ไม่มีการวางแผน มีคนอุปถัมภ์
         ความรัก   มีความรักเข้ามาตลอดเพราะช่างเจรจา ปากหวาน รักไปเรื่อยๆ ไม่ผูกมัด (ใครเป็นแฟนด้วยลำบากแน่)
         สุขภาพ    แข็งแรง


ความคิดเห็น